วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

21. Ethernet

Ethernet เป็นเทคโนโลยีสำหรับเครือข่ายแบบแลน (LAN) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน คิดค้นโดยบริษัท Xerox ตามมาตรฐาน IEEE 802.3 การเชื่อมเครือข่ายแบบ Ethernet สามารถใช้สายเชื่อมได้ทั้งแบบ Co-Axial และ UTP (Unshielded Twisted Pair) โดยสายสัญญาณที่ได้รับความนิยม คือ UTP 10Base-T ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้เร็วถึง 10 Mbps ผ่าน Hub ทั้งนี้การเชื่อมคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย ไม่ควรเกิน 30 เครื่องต่อหนึ่งวงเครือข่าย เนื่องจากอุปกรณ์ใน Ethernet LAN จะแข่งขันในการส่งข้อมูล หากส่งข้อมูล หากส่งข้อมูลพร้อมกัน และสัญญาณชนกัน จะทำให้เกิดการส่งใหม่ (CSMD/CD: Carrier sense multiple access with collision detection) ทำให้เสียเวลารอ ปัจจุบัน Ethernet ได้พัฒนาไปมาก เป็น Fast Ethernet ที่ส่งข้อมูลได้ 100 Mbps และ Gigabit Ethernet.../
อีเทอร์เน็ต (Ethernet) เป็นเครือข่ายที่พัฒนามาจากโครงสร้างการเชื่อมต่อแบบสายสัญญาณร่วม ที่เรียกว่า บัส (bus) คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะเชื่อมกับสายสัญญาณเส้นเดียวกัน แล้วสื่อสารจากเครื่องหนึ่งไปยังเครื่องไหนก็ได้โดยสื่อสารผ่าน บัส นี่ล่ะ การสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ซ้ำกัน เช่น จากรูปตัวอย่าง เครื่อง A จะส่งข้อมูลชุดหนึ่งให้เครื่อง D แล้วก็หยุด จากนั้นเครื่องอื่นจะรับส่งบ้างก็ได้นะ แต่ถ้ามีสัญญาณข้อมูลที่ส่งมาพร้อมกันมากกว่าหนึ่งสถานี ข้อมูลชุดที่ส่งช้ากว่าจะถูกยกเลิกไป จะต้องหาเวลาส่งกันใหม่
การเชื่อมต่อแบบอีเทอร์เน็ตในยุคเริ่มแรก จะใช้สายแบบแกนร่วมที่เรียกว่า สายโคแอกเชียล (coaxial cable) ต่อมาก็พัฒนาการรับส่งสายสัญญาณผ่านอุปกรณ์กลางที่เรียกว่า ฮับ (hub) เรียกระบบใหม่ว่า เทนเบสที (10 base t) โดยใช้สายสัญญาณที่มีขนาดเล็ก ราคาถูก เรียกว่า สายคู่บิตเกลียวชนิดไม่หุ้มฉนวน (Unshielded Twisted Pair : UTP)การเชื่อมต่อเครือข่ายแบบนี้จึงมีลักษณะเป็นแบบดาว////....***
ข้างในฮับเนี่ยนะ มีลักษณะเป็นบัสที่เชื่อมสายทุกเส้นเข้าด้วยกัน สรุปง่ายๆ คือ การใช้ ฮับ และบัส จะมีระบบการส่งข้อมูลแบบเดียวกันครับ
อ้างอิงโดย
http://area.obec.go.th/nakhonratchasima2/webmedia/block_media/network/ethernet.htm

ไม่มีความคิดเห็น: